วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ศึกษาตัวอย่างธุรกิจ

แบบธุรกิจต่อธุรกิจ
• ไมโครซอฟต์ (www.microsoft.com)
  เป็นบริษัทซอฟต์แวร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
  ผลิตซอฟต์แวร์ทั้งสำหรับบุคคลทั่วไป
  และโดยบริษัทห้างร้าน องค์กรต่างๆ
  ในการจัดอันดับโดยเน็ตมาร์เก็ตติง
  ไมโครซอฟต์ได้คะแนนร้อยละ 97
  เท่ากับอเมริกัน เอ็กซ์เพรส
  นับได้ว่าเป็นที่สอง รองจากทรีคอม (3com)
  ซึ่งได้คะแนนร้อยละ 98 เป็นที่หนึ่ง
• ซิสโค (www.cisco.com)
  ซิสโคขายอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
  และอุปกรณ์ทางด้านเครือข่ายอื่นๆ
  โดยขายผ่านเว็บแบบธุรกิจต่อธุรกิจ
  ทำให้ยอดขายของซิสโคเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ 20
  ยอดขายของซิสโคได้มาจาก
  การใช้สื่ออินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางการสื่อสาร
  ของตลาดธุรกิจต่อธุรกิจ
  ร้อยละ 92 ของการสั่งซื้อสินค้าซิสโค
  เกิดจากการสั่งซื้อผ่านอินเทอร์เน็ต
  และการบริการลูกค้ากว่าร้อยละ 80
  มาจากการขอใช้บริการผ่านซิสโคออนไลน์
แบบธุรกิจต่อผู้บริโภค
• แอมะซอน (www.amazon.com)
  - เป็นบริษัทผู้ขายปลีกสินค้าผ่านเว็บไซต์
    เริ่มจากการขายหนังสือ
    จนเป็นร้านหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในโลก
    ปัจจุบันเป็นร้านขายของที่ใหญ่ที่สุดในโลก
  - มีเว็บในประเทศต่างๆ อาทิ
    1) อเมริกา (www.amazon.com)
    2) อังกฤษ (www.amazon.co.uk)
    3) เยอรมัน (www.amazon.de)
    4) ฝรั่งเศส (www.amazon.fr)
    5) ญี่ปุ่น (www.amazon.co.jp)
    6) แคนาดา (www.amazon.ca)



แบบผู้บริโภคต่อผู้บริโภค
• อีเบย์ (www.ebay.com)
  - แหล่งประมูลสินค้าออนไลน์
    ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
  - เป็นแหล่งที่ผู้ขายมาเสนอขาย
    และผู้ซื้อประมูลซื้อแข่งกัน
  - ผู้ซื้อและผู้ขายติดต่อกัน
    ผ่านอีเมล์
  - มีผู้ลงทะเบียนใช้อีเบย์
    มากกว่า 10 ล้านคน





ข้อ 2 ให้นักศึกษาบอกประโยชน์ของการค้าแบบออนไลน์หรือ E-Commerce มาอย่างน้อย 5 ข้อ
 1. ทำการค้าได้ตลอด 24 ชั่งโมง และขายสินค้าได้ทั่วโลก นักท่องอินเตอร์เน็ตจากทั่วทุกมุมโลก
สามารถเข้ามาในเว็บไซต์ของบริษัทได้ตลอดเวลาผู้ขายสามารถนำเสนอสินค้า ผลิตภัณฑ์ และบริการต่างๆ
ได้อย่างรวดเร็ว โดยคำสั่งซื้ออาจเกิดขึ้นตลอด 24 ชั่วโมงและมาจากที่ต่างๆกัน
            2. ข้อมูลทันสมัยอยู่เสมอ และประหยัดค่าใช้จ่าย พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ นั้นมีประโยชน์ที่สำคัญ
มากอีกประการหนึ่ง คือสามารถ เสนอข้อมูลที่ใหม่ล่าสุดให้กับลูกค้าได้ทันทีซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย
ในการจัดพิมพ์เอกสาร และประหยัดเวลาในการประชาสัมพันธ์
            3. ทำงานแทนพนักงานขาย และเพิ่มประสิทธิภาพการขาย พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นั้นสามารถทำงาน
แทนพนักงานขายของคุณได้ โดยสามารถทำการค้าในรูปแบบอัตโนมัติ และดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการทางธุรกิจภายในองค์กรนั้นๆ
            4. แทนหน้าร้าน หรือบูทแสดงสินค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สามารถแสดงสินค้าที่มีอยู่ให้กับลูกค้า
ทั่วโลกได้มองเห็นสินค้าของคุณ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายตกแต่งหน้าร้าน หรือในการเดินทางออกไปใน
บูทแสดงสินค้าในที่ต่างๆ
            5. เทคโนโลยีช่วยส่งเสริมผลิตภัณฑ์ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น ปัจจุบันมีเทคโนโลยีใหม่ๆมาช่วยในการ
ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความน่าสนใจยิ่งขึ้น เช่น การแสดงสินค้าโดยผู้ชมสามารถดูสินค้าได้ 180 องศา
หรือลูกค้าสามารถอ่านหัวข้อของหนังสือที่ต้องการซื้อก่อนได้

ข้อ 3 ให้นักศึกษาข้อจำกัดของการค้าแบบออนไลน์หรือ E-Commerce มาอย่างน้อย 5 ข้อ 

1.ความไม่ปลอดภัยของข้อมูล                                                                            2.ต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ                                                                   3.ประเทศของผู้ซื้อและผู้ขายจำเป็นต้องมีกฎหมายรองรับอย่างมีประสิทธิภาพ                    4.การดำเนินการด้านภาษีต้องชัดเจน                                                                                           5.ผู้ซื้อและผู้ขายจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานในเทคโนโลยีอินเทอร์เนต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น